รหัสวิชา : 411-793
ชื่อวิชา : วิทยานิพนธ์
Subject Name : Thesis

รหัสวิชา : 411-793    ชื่อวิชา : วิทยานิพนธ์   Thesis
    ปีการศึกษา : 2559   ภาคการศึกษา : 1

การวิจารณ์บนเส้นทางวรรณคดีศึกษา2555ดวงมน จิตร์จำนงค์ และคณะ  Link
อ่าน (ไม่) เอาเรื่อง2545ชูศักดิ์ ภัทรกุลวณิชย์  Link
โดยนัยนี้อีกนัยหนึ่ง2551นัทธนัย ประสานนาม  -
ตัวตนของคนใต้: นัยความหมายใต้พิธีโนราโรงครู2546เธียรชัย อัครเดช  Link
แล่เนื้อเถือหนัง2542ประชา สุวีรานนท์  -
หลังโครงสร้างนิยมฉบับย่อ2549เบลซีย์ แคทเธอรีน  Link
ทฤษฎีเบื้องต้นแห่งวรรณคดี2542เจตนา นาควัชระ  Link
วิถีแห่งการวิจารณ์: ประสบการณ์จากสามทศวรรษ กรุงเทพฯ: ชมนาด2549_____  Link
คุณค่าและลักษณะเด่นของวรรณคดีไทยสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น2540ดวงมน จิตร์จำนงค์  Link
วรรณคดีวิจารณ์เบื้องต้น2556_____  Link
ทอไหมในสายน้ำ 200 ปี วรรณคดีวิจารณ์ไทย2541ชลดา เรืองรักษ์ลิขิต  -
“ผิดด้วยหรือที่จะปรารถนา: ชนกลุ่มน้อยทางเพศในนวนิยายไตรภาคของวีรวัฒน์ กนกนุ2553_____  -
ยอกอักษร ย้อนความคิด เล่ม 1 ว่าด้วยวรรณกรรม2552นพพร ประชากุล  Link
ยอกอักษร ย้อนความคิด เล่ม 2 ว่าด้วยสyงคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์2552_____  -
“แนวคิดสกุล”หลังอาณานิคม” (Postcolonialism)” รวมบทความแนวคิดสกุล หลังอาณานิคม2547_____  -
คำนำเสนอ ผู้หญิงกับสังคมในวรรณกรรมไทยยุคฟองสบู่2548_____  -
บางครั้งเป็นคนไทย บางครั้งไม่ใช่: อัตลักษณ์แห่งตัวตนที่ผันแปรได้2541นิติ ภัครพันธุ์  -
แปลงความทรงจำ ‘ไต’ สร้างความเป็น ‘ไทย’2547_____  Link
ความคิดหลังอาณานิคมกับมนุษยศาสตร์2546ธีระ นุชเปี่ยม  -
เจ้าแม่ คณุ ปู่ช่างซอ ช่างฟ้อน และเรื่องอื่นๆว่าด้วยพิธีกรรมและนาฎกรรม2546ปริตตา เฉลิมเผ่า กออนันตกูล (บรรณาธิการ)  Link
อัตลักษณ์ซ้อนของนักมานุษยวิทยาในบ้านเกิด2545ปริตตา เฉลิมเผ่า กออนันตกูล  -
อัตลักษณ์ ชาติพันธ์ุ และความเป็นชายขอบ2546ปิ่นแก้ว เหลืองอร่ามศรี (บรรณาธิการ)  -
ข้ามพรมแดนกับคำถามเรื่องอัตลักษณ์ วัฒนธรรม พื้นที่และความเป็นชาติ2547ปิ่นแก้ว เหลืองอร่ามศรี  -
วรรณคดีและวรรณคดีวิจารณ์2541วิทย์ ศิวะศริยานนท์  Link
25 ปีซีไรตร์วมบทวิจารณ์คดัสรร2547________  -
Colonialism/Postcolonialism1998Loomba Ania  Link
Culture Identity and Diaspora1990Hall Stuart  -
Postcolonial Theory1997Moore Gilbert Bart  -
Identity and Cultureof Difference and Belonging2004Weedon Chris  Link


ดวงมน จิตร์จำนงค์ และคณะ.2555.การวิจารณ์บนเส้นทางวรรณคดีศึกษา.มหาสารคาม: อินทนิล.
ชูศักดิ์ ภัทรกุลวณิชย์.2545.อ่าน (ไม่) เอาเรื่อง.กรุงเทพฯ: คบไฟ.
นัทธนัย ประสานนาม.2551.โดยนัยนี้อีกนัยหนึ่ง.มหาสารคาม : มหาวิทยาลัยมหาสารคาม.
เธียรชัย อัครเดช. 2546.ตัวตนของคนใต้: นัยความหมายใต้พิธีโนราโรงครู.ในเจ้าแม่คุณปู่ ช่างซอ ช่างฟ้อน และเรื่องอื่นๆ ว่าด้วยพิธีกรรมและนาฏกรรม.ปริตตา เฉลิมเผ่า กออนันตกูล(บรรณาธิการ), กรุงเทพฯ: ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร.
ประชา สุวีรานนท์.2542.แล่เนื้อเถือหนัง.กรุงเทพฯ: มติชน.
เบลซีย์ แคทเธอรีน.2549.หลังโครงสร้างนิยมฉบับย่อ.กรุงเทพฯ: ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธรฯ.
เจตนา นาควัชระ.2542.ทฤษฎีเบื้องต้นแห่งวรรณคดี.พิมพ์ครั้งที่2.กรุงเทพฯ: ศยาม.
_____.2549.วิถีแห่งการวิจารณ์: ประสบการณ์จากสามทศวรรษ กรุงเทพฯ: ชมนาด.
ดวงมน จิตร์จำนงค์.2540.คุณค่าและลักษณะเด่นของวรรณคดีไทยสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น.กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
_____.2556.วรรณคดีวิจารณ์เบื้องต้น.กรุงเทพฯ: ประพันธ์สาส์น.
ชลดา เรืองรักษ์ลิขิต.2541.ทอไหมในสายน้ำ 200 ปี วรรณคดีวิจารณ์ไทย.กรุเทพฯ: ประพันธ์สาส์น.
_____.2553.ผิดด้วยหรือที่จะปรารถนา: ชนกลุ่มน้อยทางเพศในนวนิยายไตรภาคของวีรวัฒน์ กนกนุเคราะห์” ใน แด่ศกัด์ิศรีเสมอกนั ทุกชนชนั้ : วรรณกรรมกบัสิทธิมนุษยชนศึกษา.
นพพร ประชากุล.2552.ยอกอักษร ย้อนความคิด เล่ม 1 ว่าด้วยวรรณกรรม.กรุงเทพฯ: อ่านและวิภาษา.
_____.2552.ยอกอักษร ย้อนความคิด เล่ม 2 ว่าด้วยสงัคมศาสตรแ์ ละมนุษยศาสตร์.กรุงเทพฯ :อ่านและวิภาษา.
_____.2547.“แนวคิดสกุล”หลังอาณานิคม” (Postcolonialism)” รวมบทความแนวคิดสกุล หลังอาณานิคม.กลุ่มสตรีศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
_____.2548.คำนำเสนอ ผู้หญิงกับสังคมในวรรณกรรมไทยยุคฟองสบู่.ใน เสนาะ เจริญพร, ผหู้ ญิงกบัสงัคมในวรรณกรรมไทยยุค ฟองสบู่.กรุงเทพฯ : มติชน.
นิติ ภัครพันธุ์.2541.บางครั้งเป็นคนไทย บางครั้งไม่ใช่: อัตลักษณ์แห่งตัวตนที่ผันแปรได้.รัฐศาสตร์ สาร 20: 266-267.
_____.2547.แปลงความทรงจำ ‘ไต’ สร้างความเป็น ‘ไทย’.ใน ความเป็นไทย/ความเป็นไท,กรุงเทพฯ: ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร.
ธีระ นุชเปี่ยม.2546.ความคิดหลังอาณานิคมกับมนุษยศาสตร์. เอกสารประกอบการสัมมนาเรื่องวรรณกรรมโพสต์โคโลเนียลนานาชาติ ณ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.วันที่ 25-26 มิถุนายน.
ปริตตา เฉลิมเผ่า กออนันตกูล (บรรณาธิการ).2546.เจ้าแม่ คณุ ปู่ช่างซอ ช่างฟ้อน และเรื่องอื่นๆว่าด้วยพิธีกรรมและนาฎกรรม.กรุงเทพฯ: ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร.
ปริตตา เฉลิมเผ่า กออนันตกูล.2545.อัตลักษณ์ซ้อนของนักมานุษยวิทยาในบ้านเกิด.ใน คนใน:ประสบการณ์ภาคสนามของนักมานุษยวิทยาไทย.กรุงเทพฯ:ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร.
ปิ่นแก้ว เหลืองอร่ามศรี (บรรณาธิการ).2546.อัตลักษณ์ ชาติพันธ์ุ และความเป็นชายขอบ.กรุงเทพฯ: ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร.
ปิ่นแก้ว เหลืองอร่ามศรี.2547.ข้ามพรมแดนกับคำถามเรื่องอัตลักษณ์ วัฒนธรรม พื้นที่และความเป็นชาติ.เชียงใหม่: นพบุรีการพิมพ์.
วิทย์ ศิวะศริยานนท์.2541.วรรณคดีและวรรณคดีวิจารณ์.พิมพ์ครั้งที่ 5.กรุงเทพฯ: ธรรมชาติ.
________.2547.25 ปีซีไรต์รวมบทวิจารณ์คดัสรร.กรุงเทพฯ : สมาคมภาษาและหนังสือแห่งประเทศไทย.
Loomba Ania.1998.Colonialism/Postcolonialism.New York: Routledge.
Hall Stuart.1990.Culture Identity and Diaspora.in Identity: Communnity, Culture Difference.London: Lawrence and Wishart.
Moore Gilbert Bart.1997.Postcolonial Theory.New York: Verso.
Weedon Chris.2004.Identity and Cultureof Difference and Belonging.New York: Open University Press.