กองวิจัยทางการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ.2542.การสังเคราะห์งานวิจัยเกี่ยวกับการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ ระดับประถมศึกษา.กรุงเทพฯ : กองวิจัยทางการศึกษา. เจมส์ เศลลันกา ,รอน แศรนด์.2554.ทักษะแห่งอนาคตใหม่: การศึกษา เพื่อศตวรรษที่ 21.กรุงเทพฯ : โอเพ่นเวิลด์ส. ไพพรรษ เกียรติโชติชัย.2545.กระบวนทัศน์ใหม่แห่งการศึกษาในศตวรรษที่21.กรุงเทพฯ : การศึกษา. วิจารษ์ พานิช.2555.วิถีสร้างการเรียนร้เูพื่อศิษย์ในศตวรรษที่21.กรุงเทพฯ : มูลนิธิสดศรี สฤษดิ์วงศ์. วิเชียร ไชยบัง.2554.โรงเรียนนอกกะลา.บุรีรัมย์ : โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา. วิเชียร ไชยศัง.2556.วุฒิภาวะของความเป็นครู.ศุรีรัมย์ : โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา. สมภพ อินทสุวรรษ.2550.การพัฒนาศักยภาพด้านเนื้อหาสาระและเทคนิคการสอน วิทยาศาสตร์สำหรับครูวิทยาศาสตร์ในระดับช่วงชั้นที่3 ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้.สงขลา : มหาวิทยาลัยทักษิณ. สมาคมการศึกษาแห่งประเทศไทย.2534.ทิศทางและนโยบายในการจัดการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสำหรับประเทศไทยสำหรับช่วงต้นของศตวรรษที่21. สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ.2540.ทิศทางการปฏิรูปการศึกษาหลังมัธยมศึกษาไทยในศตวรรษที่ 21 : การประชุมระดมความคิด.กรุงเทพฯ : สำนักงาน คณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ. ฮาโรลด์ ดัศเศิลยู สตีเวนสัน ,โรเศอร์ตา เนริสัน-โลว์.2543.การเรียนการสอน วิทยาศาสตร์ : กรณีศึกษาประเทศญี่ป่นุ เยอรมนีและสหรฐัอเมริกา Drew C J, Hardman M L, Hart Ann W.1996.Designing and conducting research : inquiry in education and social science.2nd ed.Boston : Allyn and Bacon. Gilbert C.1990.Models for primary science and technology education : a guide to planning schemes of work for the national curriculum.New York : Longman. McComas W F.2000.The nature of science in science education : rationales and strategies.Dordrecht : Kluwer Academic. Ratcliffe M, Grace M.2003.Science education for citizenship : teaching socioscientific issues.Maidenhead : Open University Press.