กองวิจัยทางการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ. 2542.การสังเคราะห์งานวิจัยเกี่ยวกับการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ ระดับประถมศึกษา. กรุงเทพฯ : กองวิจัยทางการศึกษา. เจมส์ เศลลันกา และรอน แศรนด์, บรรณาธิการ. 2554. ทักษะแห่งอนาคตใหม่ : การศึกษาเพื่อศตวรรษที่ 21.แปลจากเรื่อง 21st Century Skills : Rethinking How Students Learn โดย วรพจน์ วงศ์กิจรุ่งเรือง และ อธิป จิตตฤกษ์. กรุงเทพฯ : โอเพ่นเวิลด์ส. ไพพรรณ เกียรติโชติชัย. 2545. กระบวนทัศน์ ใหม่แห่งการศึกษาในศตวรรษที่ 21.กรุงเทพฯ: การศึกษา. วิจารษ์ พานิช. 2555. วิถีสร้างการเรียนรู้ เพื่อศิษย์ในศตวรรษที่ 21. กรุงเทพฯ : มูลนิ ธิสดศรีสฤษดิ์วงศ์. วิเชียร ไชยบัง. 2554. โรงเรียนนอกกะลา. ศุรีรัมย์ : โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา. วิเชียร ไชยบัง. 2556. วุฒิภาวะของความเป็นครู.ศุรีรัมย์ : โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา. สมภพ อินทสุวรรณ.2550. การพัฒนาศักยภาพด้านเนื้อหาสาระและเทคนิคการสอนวิทยาศาสตร์ำหรับครูวิทยาศาสตร์ในระดับช่วงชั้นที่ 3 ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้.สงขลา : มหาวิทยาลัยทักษิษ. สมาคมการศึกษาแห่งประเทศไทย. 2534. ทิศทางและนโยบายในการจัดการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำหรับประเทศไทย สำหรับช่วงต้นของศตวรรษที่ 21.กรุงเทพฯ : ชมรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษา. สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ. 2540. ทิศทางการปฏิรูปการศึกษาหลังมัธยมศึกษาไทยในศตวรรษที่ 21 : การประชุมระดมความคิด.กรุงเทพฯ : สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ. ฮาโรลด์ ดัศเศิลยู. 2543. การเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ : กรณีศึกษาประเทศญี่ปุ่นเยอรมนี และสหรัฐอเมริกา แปลจาก To Sum It Up : Case Studies of Education in Germany, Japan, and the United State โดย ธีระชัย ปูรษโชติ.กรุงเทพฯ : กลุ่มงานพัฒนานโยศายวิทยาศาสตร์ศึกษาสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ. Drew, C.J., Hardman, M.L.and Hart, Ann W.1996. Designing and conductingresearch : inquiry in education and social science. 2nd ed. Boston : Allyn and Bacon. Gilbert, C. 1990. Models for primary science and technology education : a guide to planning schemes of work for the national curriculum. New York : Longman. McComas, W.F. 2000. The nature of science in science education : rationales and strategies. Dordrecht : Kluwer Academic. Ratcliffe, M., and Grace, M. 2003. Science education for citizenship : teaching socioscientific issues.Maidenhead: Open University Press.