รหัสวิชา : 262-601
ชื่อวิชา : สัมนาวิทยาศาสตร์ศึกษา 3
Subject Name : Seminar in Science Education III

รหัสวิชา : 262-601    ชื่อวิชา : สัมนาวิทยาศาสตร์ศึกษา 3   Seminar in Science Education III
    ปีการศึกษา : 2558   ภาคการศึกษา : 1

การสังเคราะห์งานวิจัยเกี่ยวกับการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ ระดับประถมศึกษา2542กองวิจัยทางการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ  Link
ทักษะแห่งอนาคตใหม่ : การศึกษาเพื่อศตวรรษที่ 212554เจมส์ เศลลันกา และรอน แศรนด์  ,บรรณาธิการ  -
กระบวนทัศน์ ใหม่แห่งการศึกษาในศตวรรษที่ 212545ไพพรรณ เกียรติโชติชัย  Link
วิถีสร้างการเรียนรู้ เพื่อศิษย์ในศตวรรษที่ 212555วิจารษ์ พานิช  Link
โรงเรียนนอกกะลา2554วิเชียร ไชยบัง  Link
วุฒิภาวะของความเป็นครู2556วิเชียร ไชยบัง  Link
การพัฒนาศักยภาพด้านเนื้อหาสาระและเทคนิคการสอนวิทยาศาสตร์ำหรับครูวิทยาศาสตร์ในระดับช่วงชั้นที่ 3 ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้2550สมภพ อินทสุวรรณ  Link
ทิศทางและนโยบายในการจัดการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำหรับประเทศไทย สำหรับช่วงต้นของศตวรรษที่ 212534สมาคมการศึกษาแห่งประเทศไทย  Link
ทิศทางการปฏิรูปการศึกษาหลังมัธยมศึกษาไทยในศตวรรษที่ 21 : การประชุมระดมความคิด2540สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ  Link
การเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ : กรณีศึกษาประเทศญี่ปุ่นเยอรมนี และสหรัฐอเมริกา2543ฮาโรลด์ ดัศเศิลยู  -
Designing and conductingresearch : inquiry in education and social science1996Drew, C.J., Hardman, M.L.and Hart, Ann W  Link
Models for primary science and technology education : a guide to planning schemes of work for the national curriculum1990Gilbert, C  Link
The nature of science in science education : rationales and strategies2000McComas, W.F  Link
Science education for citizenship : teaching socioscientific issues2003Ratcliffe, M., and Grace, M  Link


กองวิจัยทางการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ. 2542.การสังเคราะห์งานวิจัยเกี่ยวกับการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ ระดับประถมศึกษา. กรุงเทพฯ : กองวิจัยทางการศึกษา.
เจมส์ เศลลันกา และรอน แศรนด์, บรรณาธิการ. 2554. ทักษะแห่งอนาคตใหม่ : การศึกษาเพื่อศตวรรษที่ 21.แปลจากเรื่อง 21st Century Skills : Rethinking How Students Learn โดย วรพจน์ วงศ์กิจรุ่งเรือง และ อธิป จิตตฤกษ์. กรุงเทพฯ : โอเพ่นเวิลด์ส.
ไพพรรณ เกียรติโชติชัย. 2545. กระบวนทัศน์ ใหม่แห่งการศึกษาในศตวรรษที่ 21.กรุงเทพฯ: การศึกษา.
วิจารษ์ พานิช. 2555. วิถีสร้างการเรียนรู้ เพื่อศิษย์ในศตวรรษที่ 21. กรุงเทพฯ : มูลนิ ธิสดศรีสฤษดิ์วงศ์.
วิเชียร ไชยบัง. 2554. โรงเรียนนอกกะลา. ศุรีรัมย์ : โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา.
วิเชียร ไชยบัง. 2556. วุฒิภาวะของความเป็นครู.ศุรีรัมย์ : โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา.
สมภพ อินทสุวรรณ.2550. การพัฒนาศักยภาพด้านเนื้อหาสาระและเทคนิคการสอนวิทยาศาสตร์ำหรับครูวิทยาศาสตร์ในระดับช่วงชั้นที่ 3 ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้.สงขลา : มหาวิทยาลัยทักษิษ.
สมาคมการศึกษาแห่งประเทศไทย. 2534. ทิศทางและนโยบายในการจัดการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำหรับประเทศไทย สำหรับช่วงต้นของศตวรรษที่ 21.กรุงเทพฯ : ชมรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษา.
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ. 2540. ทิศทางการปฏิรูปการศึกษาหลังมัธยมศึกษาไทยในศตวรรษที่ 21 : การประชุมระดมความคิด.กรุงเทพฯ : สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ.
ฮาโรลด์ ดัศเศิลยู. 2543. การเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ : กรณีศึกษาประเทศญี่ปุ่นเยอรมนี และสหรัฐอเมริกา แปลจาก To Sum It Up : Case Studies of Education in Germany, Japan, and the United State โดย ธีระชัย ปูรษโชติ.กรุงเทพฯ : กลุ่มงานพัฒนานโยศายวิทยาศาสตร์ศึกษาสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ.
Drew, C.J., Hardman, M.L.and Hart, Ann W.1996. Designing and conductingresearch : inquiry in education and social science. 2nd ed. Boston : Allyn and Bacon.
Gilbert, C. 1990. Models for primary science and technology education : a guide to planning schemes of work for the national curriculum. New York : Longman.
McComas, W.F. 2000. The nature of science in science education : rationales and strategies. Dordrecht : Kluwer Academic.
Ratcliffe, M., and Grace, M. 2003. Science education for citizenship : teaching socioscientific issues.Maidenhead: Open University Press.