รหัสวิชา : 268-202 ชื่อวิชา : จิตวิทยาสำหรับครู Psychology for Teacher
ปีการศึกษา : 2558 ภาคการศึกษา : 1
กระทรวงศึกษาธิการ.2551.หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551.กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย จำกัด.
กระทรวงศึกษาธิกา.(2552).แนวทางการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551.กรุงเทพฯ : สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้น พื้นฐาน.
คมเพชร ฉัตรศุภกุลและคณะ.(2554).คู่มือฝึกอบรมครูแนะแนวภายใต้โครงการยกระดับคุณภาพครูทั้งระบบตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง.กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ชาตรี สำราญ.(2543).หลากหลายวิธีสอนที่ไม่หลอกหลอนวิธีเรียนรู้.กรุงเทพฯ : มูลนิธิสดศรี-สฤษดิ์วงศ์.
ชาติชาย พิทักษ์ธนาคม.(2544). จิตวิทยาการเรียนการสอน.กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ดารณี ภุมวรรณ.(2547).กลวิธีการสอนที่มีประสิทธิภาพ.กรุงเทพฯ : สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน.
ประสาท อิศรปรีดา.(2547). สารัตถะจิตวิทยาการศึกษา.กรุงเทพฯ : นำอักษรการพิมพ์.
ปรียาพร วงศ์อนุตรโรจน์.(2534).จิตวิทยาการศึกษา.กรุงเทพฯ : ศูนย์สื่อเสริมกรุงเทพ.
พรรณทิพย์ ศิริวรรณบุศย์.(2547).ทฤษฎีจิตวิทยาพัฒนาการ.กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
พงษ์พันธ์ พงษ์โสภา.(2542).จิตวิทยาการศึกษา.กรุงเทพฯ : พัฒนาศึกษา.
พรรณี ชูทัย เจนจิต.(2550). จิตวิทยาการเรียนการสอน. กรุงเทพฯ : เมธีทิปส์.
เพ็ญพิไล ฤทธาคณานนท์.(2550).พัฒนาการมนุษย์.(พิมพ์ครั้งที่ 2) กรุงเทพฯ : ศูนย์หนังสือจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
มาลี จุฑา.(2544).การประยุกต์จิตวิทยาเพื่อการเรียนรู้.กรุงเทพฯ : อักษราพิพัฒน์.
มาลินี จุฑะรพ.(2539).จิตวิทยาการเรียนการสอน.กรุงเทพฯ : สถาบันราชภัฏสวนสุนันทา.
รุ่ง แก้วแดง.(2542).ครูสมพรคนสอนลิง.กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์มติชน.
ว.วชิรเมธี.(2555).9 เรื่องเพื่อความก้าวหน้า.นนทบุรี : ปราณ.
วิจารณ์ พานิช.(2555).วิถีสร้างการเรียนรู้เพื่อศิษย์ในศตวรรษที่ 21.กรุงเทพฯ: มูลนิธิสดศรี - สฤษดิ์วงศ์.
วิเชียร ไชยบัง.(2556).วุฒิภาวะของความเป็นครู.บุรีรัมย์ : โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา.
ศันสนีย์ ฉัตรคุปต์.(2545).สิ่งแวดล้อมและการเรียนรู้สร้างสมองเด็กให้ฉลาดได้อย่าง ไร.กรุงเทพฯ :องค์การค้าคุรุสภา.
ศรีเรือน แก้วกังวาล.(2540).จิตวิทยาพัฒนาการชีวิตทุกช่วงวัย (เล่ม 1-2).พิมพ์ครั้งที่ 7.กรุงเทพฯ : ส านักพิมพ์ : มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
สารานุกรมศึกษาศาสตร์. (2547).จิตวิทยาและจิตวิทยาพัฒนาการ.กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์พัฒนาศึกษา.
สุรางค์ โค้วตระกูล.(2548).จิตวิทยาการศึกษา.กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
สุวิทย์ และอรทัย มูลคำ.(2547).20 วิธีจัดการเรียนรู้. กรุงเทพฯ : ภาพพิมพ์.
สุวิทย์ มูลคำ และอรทัย มูลคำ.(2547).เรียนรู้สู่ครูมืออาชีพ.พิมพ์ครั้งที่ 6 กรุงเทพฯ : ดวงกมลสมัย.
อริยา คูหา.(2552). จิตวิทยาเพื่อการดำรงชีวิต.ปัตตานี : มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี.
อารี พันธ์มณี.(2534).จิตวิทยาการเรียนการสอน.กรุงเทพฯ : ต้นอ้อ.
อารี พันธ์มณี.(2546).จิตวิทยาสร้างสรรค์การเรียนการสอน. กรุงเทพฯ : ใยไหมเอทดูเคท.
อารี สัณหฉวี.(2554). ทฤษฏีการเรียนรู้ของสมอง ส าหรับพ่อแม่ ครูและผู้บริหาร. กรุงเทพฯ: สุวิริยสาสน์.
Buck Ross.(1892). Human Motivation and Emotion.New York : Institutional Investor.
Buskist, W.& Gerbing, D.W.(1990). Psychology: Boundaries and Frontiers.New York : Harper Collins.
Eggen, P.D.and Kanchak, D.(1992).Educational Psychology : Classroom Connections. New York : McMillan Publishing Company,
Good, T.L.and Brophy, J.E.(1986).Educational Psychology: A Realistic Approach.New York : Longman.
Woolfolk, A.,E.(2002).Educational Psychology. Boston : Allyn and Bacon.
Feldman.R.S.(1993).Understanding Psychology. New York : McGraw-Hill.
Rafe Esquith.(2554).ครูนอกกรอบกับห้องเรียนนอกแบบ.กรุงเทพฯ: สำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน.