รหัสวิชา : 268-202
ชื่อวิชา : จิตวิทยาสำหรับครู
Subject Name : Psychology for Teacher

รหัสวิชา : 268-202    ชื่อวิชา : จิตวิทยาสำหรับครู   Psychology for Teacher
    ปีการศึกษา : 2558   ภาคการศึกษา : 1

หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 25512551กระทรวงศึกษาธิการ  -
แนวทางการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 25512552กระทรวงศึกษาธิกา  -
คู่มือฝึกอบรมครูแนะแนวภายใต้โครงการยกระดับคุณภาพครูทั้งระบบตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง2554คมเพชร ฉัตรศุภกุลและคณะ  -
หลากหลายวิธีสอนที่ไม่หลอกหลอนวิธีเรียนรู้2543ชาตรี สำราญ  Link
จิตวิทยาการเรียนการสอน2544ชาติชาย พิทักษ์ธนาคม  Link
กลวิธีการสอนที่มีประสิทธิภาพ2547ดารณี ภุมวรรณ  -
สารัตถะจิตวิทยาการศึกษา2547ประสาท อิศรปรีดา  Link
จิตวิทยาการศึกษา2534ปรียาพร วงศ์อนุตรโรจน์  Link
ทฤษฎีจิตวิทยาพัฒนาการ2547พรรณทิพย์ ศิริวรรณบุศย์  Link
จิตวิทยาการศึกษา2542พงษ์พันธ์ พงษ์โสภา  Link
จิตวิทยาการเรียนการสอน2550พรรณี ชูทัย เจนจิต  Link
พัฒนาการมนุษย์2550เพ็ญพิไล ฤทธาคณานนท์  Link
การประยุกต์จิตวิทยาเพื่อการเรียนรู้2544มาลี จุฑา  Link
จิตวิทยาการเรียนการสอน2539มาลินี จุฑะรพ  Link
ครูสมพรคนสอนลิง2542รุ่ง แก้วแดง  Link
9 เรื่องเพื่อความก้าวหน้า2555ว.วชิรเมธี  Link
วิถีสร้างการเรียนรู้เพื่อศิษย์ในศตวรรษที่ 212555วิจารณ์ พานิช  Link
วุฒิภาวะของความเป็นครู2556วิเชียร ไชยบัง  Link
สิ่งแวดล้อมและการเรียนรู้สร้างสมองเด็กให้ฉลาดได้อย่าง ไร2545ศันสนีย์ ฉัตรคุปต์  -
จิตวิทยาพัฒนาการชีวิตทุกช่วงวัย (เล่ม 1-2)2540ศรีเรือน แก้วกังวาล  Link
จิตวิทยาและจิตวิทยาพัฒนาการ2547สารานุกรมศึกษาศาสตร์  Link
จิตวิทยาการศึกษา2548สุรางค์ โค้วตระกูล  Link
20 วิธีจัดการเรียนรู้2547สุวิทย์ และอรทัย มูลคำ  Link
เรียนรู้สู่ครูมืออาชีพ2547สุวิทย์ มูลคำ และอรทัย มูลคำ  Link
จิตวิทยาเพื่อการดำรงชีวิต2552อริยา คูหา  Link
จิตวิทยาการเรียนการสอน2534อารี พันธ์มณี  Link
จิตวิทยาสร้างสรรค์การเรียนการสอน2546อารี พันธ์มณี  Link
ทฤษฏีการเรียนรู้ของสมอง ส าหรับพ่อแม่ ครูและผู้บริหาร2554อารี สัณหฉวี  -
Human Motivation and Emotion1892Buck Ross  Link
Psychology: Boundaries and Frontiers1990Buskist, W.& Gerbing, D.W  Link
Educational Psychology : Classroom Connections1992Eggen, P.D.and Kanchak, D  Link
Educational Psychology: A Realistic Approach1986Good, T.L.and Brophy, J.E  Link
Educational Psychology2002Woolfolk, A.,E  Link
Understanding Psychology1993Feldman.R.S  Link
ครูนอกกรอบกับห้องเรียนนอกแบบ2554Rafe Esquith  -


กระทรวงศึกษาธิการ.2551.หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551.กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย จำกัด.
กระทรวงศึกษาธิกา.(2552).แนวทางการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551.กรุงเทพฯ : สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้น พื้นฐาน.
คมเพชร ฉัตรศุภกุลและคณะ.(2554).คู่มือฝึกอบรมครูแนะแนวภายใต้โครงการยกระดับคุณภาพครูทั้งระบบตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง.กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ชาตรี สำราญ.(2543).หลากหลายวิธีสอนที่ไม่หลอกหลอนวิธีเรียนรู้.กรุงเทพฯ : มูลนิธิสดศรี-สฤษดิ์วงศ์.
ชาติชาย พิทักษ์ธนาคม.(2544). จิตวิทยาการเรียนการสอน.กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ดารณี ภุมวรรณ.(2547).กลวิธีการสอนที่มีประสิทธิภาพ.กรุงเทพฯ : สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน.
ประสาท อิศรปรีดา.(2547). สารัตถะจิตวิทยาการศึกษา.กรุงเทพฯ : นำอักษรการพิมพ์.
ปรียาพร วงศ์อนุตรโรจน์.(2534).จิตวิทยาการศึกษา.กรุงเทพฯ : ศูนย์สื่อเสริมกรุงเทพ.
พรรณทิพย์ ศิริวรรณบุศย์.(2547).ทฤษฎีจิตวิทยาพัฒนาการ.กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
พงษ์พันธ์ พงษ์โสภา.(2542).จิตวิทยาการศึกษา.กรุงเทพฯ : พัฒนาศึกษา.
พรรณี ชูทัย เจนจิต.(2550). จิตวิทยาการเรียนการสอน. กรุงเทพฯ : เมธีทิปส์.
เพ็ญพิไล ฤทธาคณานนท์.(2550).พัฒนาการมนุษย์.(พิมพ์ครั้งที่ 2) กรุงเทพฯ : ศูนย์หนังสือจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
มาลี จุฑา.(2544).การประยุกต์จิตวิทยาเพื่อการเรียนรู้.กรุงเทพฯ : อักษราพิพัฒน์.
มาลินี จุฑะรพ.(2539).จิตวิทยาการเรียนการสอน.กรุงเทพฯ : สถาบันราชภัฏสวนสุนันทา.
รุ่ง แก้วแดง.(2542).ครูสมพรคนสอนลิง.กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์มติชน.
ว.วชิรเมธี.(2555).9 เรื่องเพื่อความก้าวหน้า.นนทบุรี : ปราณ.
วิจารณ์ พานิช.(2555).วิถีสร้างการเรียนรู้เพื่อศิษย์ในศตวรรษที่ 21.กรุงเทพฯ: มูลนิธิสดศรี - สฤษดิ์วงศ์.
วิเชียร ไชยบัง.(2556).วุฒิภาวะของความเป็นครู.บุรีรัมย์ : โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา.
ศันสนีย์ ฉัตรคุปต์.(2545).สิ่งแวดล้อมและการเรียนรู้สร้างสมองเด็กให้ฉลาดได้อย่าง ไร.กรุงเทพฯ :องค์การค้าคุรุสภา.
ศรีเรือน แก้วกังวาล.(2540).จิตวิทยาพัฒนาการชีวิตทุกช่วงวัย (เล่ม 1-2).พิมพ์ครั้งที่ 7.กรุงเทพฯ : ส านักพิมพ์ : มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
สารานุกรมศึกษาศาสตร์. (2547).จิตวิทยาและจิตวิทยาพัฒนาการ.กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์พัฒนาศึกษา.
สุรางค์ โค้วตระกูล.(2548).จิตวิทยาการศึกษา.กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
สุวิทย์ และอรทัย มูลคำ.(2547).20 วิธีจัดการเรียนรู้. กรุงเทพฯ : ภาพพิมพ์.
สุวิทย์ มูลคำ และอรทัย มูลคำ.(2547).เรียนรู้สู่ครูมืออาชีพ.พิมพ์ครั้งที่ 6 กรุงเทพฯ : ดวงกมลสมัย.
อริยา คูหา.(2552). จิตวิทยาเพื่อการดำรงชีวิต.ปัตตานี : มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี.
อารี พันธ์มณี.(2534).จิตวิทยาการเรียนการสอน.กรุงเทพฯ : ต้นอ้อ.
อารี พันธ์มณี.(2546).จิตวิทยาสร้างสรรค์การเรียนการสอน. กรุงเทพฯ : ใยไหมเอทดูเคท.
อารี สัณหฉวี.(2554). ทฤษฏีการเรียนรู้ของสมอง ส าหรับพ่อแม่ ครูและผู้บริหาร. กรุงเทพฯ: สุวิริยสาสน์.
Buck Ross.(1892). Human Motivation and Emotion.New York : Institutional Investor.
Buskist, W.& Gerbing, D.W.(1990). Psychology: Boundaries and Frontiers.New York : Harper Collins.
Eggen, P.D.and Kanchak, D.(1992).Educational Psychology : Classroom Connections. New York : McMillan Publishing Company,
Good, T.L.and Brophy, J.E.(1986).Educational Psychology: A Realistic Approach.New York : Longman.
Woolfolk, A.,E.(2002).Educational Psychology. Boston : Allyn and Bacon.
Feldman.R.S.(1993).Understanding Psychology. New York : McGraw-Hill.
Rafe Esquith.(2554).ครูนอกกรอบกับห้องเรียนนอกแบบ.กรุงเทพฯ: สำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน.